รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒ

|
บทคัดย่อ ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที5 เรื่อง รอบรู้อาเซียน โดยใช้สื่อประสม ผู้วิจัย : นางจารินี รัชมาศ ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2556
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดสื่อประสมรอบรู้อาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีมาตรฐาน 80/80 2)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดสื่อประสมรอบรู้อาเซียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดสื่อประสมรอบรู้อาเซียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สังกัด สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 นักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดสื่อประสมรอบรู้อาเซียน ประกอบไปด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) จำนวน 11 เรื่อง ชุดกิจกรรมเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน จำนวน 11 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดสื่อประสมรอบรู้อาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดสื่อประสมรอบรู้อาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง .28-.74 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง .31-.77 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .88 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้โดยชุดสื่อประสมรอบรู้อาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การทดสอบค่า t-test (dependent) ผลการวิจัย พบว่า 1. ชุดสื่อประสมรอบรู้อาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.88/84.95 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนด้วยชุดสื่อประสมรอบรู้อาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสมรอบรู้อาเซียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจ โดยภาพรวมและด้านการวัดและประเมินผล ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก |